Thursday 19 April 2007

ขอต้อนรับนักศึกษาใหม่ จุลชีววิทยา

ปีการศึกษาใหม่กำลังจะเริ่มขึ้น บางคนคงทราบแล้วว่าได้เรียนในภาควิชาจุลชีววิทยา จากการรับตรง บางคนก็ยังไม่ทราบ หรือถึงแม้ได้แล้วก็ยังคิดอยู่ว่าจะเลือกเรียนดีมั๊ย
มีคำถามสำหรับผู้ที่จะเข้ามาเรียนในภาควิชาจุลชีววิทยาใหม่ เสมอ ว่า จุลชีววิทยาเค้าเรียนอะไรกัน เรียนไปแล้วทำอะไรได้บ้าง ซึ่งที่จริงคนที่ตัดสินใจจะเรียนควรจะทราบข้อนี้ก่อน แต่คำถามเหล่านี้อาจตอบยากสำหรับผู้ที่พึ่งจบชั้นมัธยมศึกษา เพราะได้เรียนวิชาเหล่านี้ไม่มากนัก พวกเราก็ได้เรียนแต่ ชีววิทยา ที่น่าจะใกล้เคียงที่สุด และวิชาจุลชีววิทยาก็ไม่ใช่วิชาชีพเหมือนกับ พยาบาล แพทย์ วิศวะ ซึ่งจะสามารถตอบได้ว่าจบแล้วจะไปทำอะไร ดังนี้จึงขอฝากนักศึกษาใหม่ให้ศึกษาหาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจ เพราะการเลือกในครั้งนี้เป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญของชีวิตครั้งหนึ่ง
ปีการศึกษาก่อน มีผู้ที่เลือกเรียนจุลชีววิทยา เข้ามาจำนวนมาก แต่แล้วก็ไม่เลือกเรียน หรือลาออกไป บางคนตั้งแต่ทราบผลข้อเขียน บางคนมาสัมภาษณ์แต่ไม่ขึ้นทะเบียน บางคนขึ้นทะเบียนแต่ไม่มาเรียน บางคนมาเรียนไปซักพักก็ออก ด้วยเหตุผลต่างๆ นาๆ เมื่อผ่านไปหนึ่งปี ตอนนี้เหลือนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ขึ้นปีที่ 2 ซัก 60-70% ซึ่งเป็นที่น่าเสียใจเพราะเราไปกันที่คนที่เค้าอาจต้องการเรียนมากกว่าเรา ดังนั้นควรคิดตัดสินใจให้ดีก่อนเลือกเรียน เพราะทำให้เสียเวลา และเงินทอง ทั้งของเราเอง และคนอื่นด้วย
มีนักศึกษาใหม่หลายคนได้ลาออกระหว่างภาคการศึกษาเพื่อไปศึกษาที่อื่น เช่น พยาบาล หรือสถานบันการศึกษาอื่นที่ไม่ใช่มหาวิทยาลัย ด้วยเหตุผลต่างๆ กันไป ในเรื่องนี้อยากให้นักศึกษา ศึกษาข้อมูลต่างๆ ให้ดี เนื่องจากนักศึกษาได้เข้าศึกษาในสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงอยู่ในอันดับต้นๆ ของประเทศ นอกจากนักศึกษาจะได้เรียนรู้วิชาการแล้ว นักศึกษาจะได้ใช้ชีวิตนักศึกษาในมหาวิทยาลัย ซึ่งไม่อาจหาได้ในสถาบันการศึกษาอื่นที่ไม่ใช่มหาวิทยาลัย ถึงแม้สิ่งที่นักศึกษาเลือกเรียนจะทำให้มีอาชีพและเงินเดือนแน่นอน แต่ในระยะยาวแล้วอาจแตกต่างกัน ทั้งหน้าที่การงาน และความก้าวหน้า จึงต้องเปรียบเทียบกันให้ดีทั้งระยะสั้นและระยะยาว แล้วจึงตัดสินใจ ซึ่งทางภาควิชาก็เคารพในการตัดสินใจของแต่ละคน และจะไม่ไปก้าวก่ายการตัดสินใจนั้นๆ
สำหรับนักศึกษาที่มีปัญหาทางด้านการเงิน ทางมหาวิทยาลัยมีทุนการศึกษา และโครงการสนับสนุนอื่นๆ หลายโครงการ ดังนั้นนักศึกษาสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ภาควิชา หรืออาจารย์ที่ปรึกษา ตลอดเวลา เพื่อภาควิชาจะได้หาทางช่วยเหลือตั้งแต่แรกเริ่ม หรือแม้แต่ปัญหาเรื่องการเรียนต่างๆ
แต่ไม่ว่านักศึกษาจะเลือกเรียนอะไร ที่ได้ หากนักศึกษาสนใจใฝ่รู้ ตั้งใจ เอาใจใส่ มีความรับผิดชอบ รู้จักหน้าที่ และรักในสิ่งที่ทำแล้ว ก็จะทำให้สามารถประสบความสำเร็จได้ในที่สุด

2 comments:

Dept. Microbiology said...

-ภาควิชาจุลชีววิทยา สอนให้รู้จักจุลินทรีย์ชนิดต่างๆ ทางด้านต่างๆ ความสำคัญ ความเกี่ยวข้องกับมนุษย์ การควบคุม และใช้ประโยชน์
-อาชีพของนักจุลชีววิทยา นักวิทยาศาสตร์ในโรงงานอุตสาหกรรม และหน่วยงานราชการ นักวิจัย เป็นต้น
-ลักษณะงาน ตรวจวิเคราะห์ทางจุลชีววิทยา และด้านอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น ตรวจวิเคราะห์อาหาร ตรวจวิเคราะห์โรคคน สัตว์ พืช ที่เกิดจากจุลลินทรีย์ วิจัยเกี่ยวกับจุลินทรีย์ ศึกษาการควบคุมป้องกันโรค การพัฒนาผลิตภัณฑ์จากจุลินทรีย์

Dept. Microbiology said...

- ตัวอย่างจุลินทรีย์ ได้แก่ แบคทีเรีย ยีสต์ รา เห็ด ไวรัส
- ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับจุลินทรีย์ ได้แก่
นมเปรี้ยว โยเกิร์ต แหนม ไส้กรอกอิสาน ปลาร้า ปลาส้ม น้ำปลา ซีอิ๊ว เต้าเจี้ยว สุรา เบียร์ ไวน์ สาโท กระแช่ ขนมจีนหมัก
- อาหารที่ต้องผ่านตรวจจุลินทรีย์ น้ำ น้ำตาล นม ไข่อาหารกระป๋อง อาหารสำเร็จรูป สัตว์ทะเล เนื้อสัตว์ ฯลฯ